LMS ĐHQG-HCM
91 Môn học
Học phần cung cấp kiến thức khái quát về ngành Sư phạm Sinh trình độ Đại học, các thông tin liên quan đến ngành Sư phạm Sinh (chuẩn đầu ra, khung chương trình, các học phần thuộc các nhóm kiến thức khác nhau, các kỹ năng và nghiệp vụ sư phạm của ngành Sinh…). Giới thiệu các phương pháp học tập hiệu quả cùng các hoạt động kỹ năng sư phạm để giúp sinh viên có thể hoàn thành tốt khóa học. Học phần cũng cho biết ngành sinh học đã trải qua những giai đoạn nào, đóng góp của mỗi nhà khoa học cho hiểu biết của nhân loại ra sao. Biết được nguồn gốc, quá trình phát triển của các quy luật sinh học, các chuyên ngành khác nhau của sinh học đã ra đời như thế nào. Nắm vững lịch sử sinh học thì mới dễ dàng hiểu được những thành tựu phát triển như vũ bão hiện nay của sinh học và liên kết với các ngành khoa học khác.
Học phần cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về Ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên, bao gồm: những kiến thức cơ bản về ngành sư phạm; về quy định của ngành giáo dục, các quy định về công tác học vụ tại trường Đại học An Giang; về công tác giảng dạy Khoa học tự nhiên và công tác giáo dục ở các trường phổ thông hiện nay; về chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra, đội ngũ cán bộ giảng dạy chính ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên của Trường Đại học An Giang.
Học phần trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về sinh học ở mức độ cơ thể; phân tích cấu trúc nội dung chương trình sinh học lớp 11; xác định mục tiêu và những định hướng dạy học phù hợp với kiến thức về chuyển hóa vật chất và năng lượng; cảm ứng; sinh trưởng và phát triển; sinh sản ở cơ thể động vật và thực vật.
Học phần trang bị cho
người học các kiến thức cơ bản liên quan đến lĩnh vực về quá trình và thiết bị
trong công nghiệp như: quá trình sấy, cô đặc, chưng cất, ép đùn nguyên liệu và
một số quá trình khác. Giới thi ệu về kết cấu, nguyên lý làm việc và tính năng
các thiết bị được sử dụng trong công nghiệp; vận dụng kiến thức để xây dựng, phân tích, mô
phỏng và lựa chọn quá trình và thiết bị phù hợp cho nhà máy sản xuất; phát triển tư duy lập luận, tư duy phân tích quá
trình sản xuất và các vấn đề kỹ thuật liên quan; phát triển
kỹ năng làm
việc nhóm, tự
nghiên cứu, tìm
kiếm thông tin, thuyết trình và trình bày báo cáo.
Môn học giới thiệu các kiến thức chung về phương pháp xử lý chất thải rắn, các công nghệ đốt chất thải; cơ sở lý thuyết, các giai đoạn của quá trình đốt và yếu tố ảnh hưởng; các thông số cơ bản của lò đốt; chế độ vận hành của lò; tính toán thiết kế các thông số chính của lò; giới thiệu một số lò tiêu biểu áp dụng trong thực tế.
Môn học sẽ giúp sinh viên giải thích được cấu tạo nguyên tử và các quy luật của các quá trình hóa học (cấu tạo nguyên tử và bảng tuần hoàn, liên kết hóa học, dung dịch); Phân Gại các nguyên tố hóa học, tính chất của một số nguyên tố và hợp chất vô cơ. Tính toán được các Gại nồng độ, dung dich điện ly, pH, áp suất thẩm thấu, độ tăng nhiệt độ sôi, độ hạ nhiệt độ đông đặc. Giải thích được tính chất hóa học của các hợp chất thông dụng.
Học phần cung cấp cho sinh viên chương trình học của toàn khóa học; cung cấp một số qui định cần thiết của ngành; cung cấp một số qui định về tác phong, đạo đức cần có của sinh viên, của người giáo viên tiểu học; một số thông tin về chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học.
Học phần giúp sinh viên nắm được những kiến thức cơ bản về ngữ pháp học và ngữ pháp tiếng Việt; hiểu các vấn đề cơ bản về từ loại, cụm từ; thành phần câu, cách phân tích câu và phân loại câu tiếng Việt. Qua đó, người học có thể xác định từ loại, phân tích các cụm từ; xác định thành phần câu và phân tích câu tiếng Việt; vận dụng các vấn đề phân tích ngữ pháp tiếng việt vào giảng dạy tiếng Việt ở bậc tiểu học.
Học phần Ngữ dụng học cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ bản về ngữ dụng học (đối tượng, nhiệm vụ, mục đích, phương pháp nghiên cứu…); cung cấp các khái niệm và vấn đề cơ bản trong nghiên cứu dụng học như: các khái niệm về quy chiếu, trực chỉ, hồi chỉ, đa thanh, các loại nghĩa hàm ẩn trong ngôn ngữ (tiền giả định, hàm ẩn hội thoại và hàm nghĩa), lý thuyết hành vi ngôn ngữ (lý thuyết của John L.Austin, lý thuyết của John R.Searle…) các nhân tố giao tiếp và quy tắc giao tiếp (vấn đề ngữ cảnh, diễn ngôn, các quy tắc về bảo tồn giá trị hữu ích, lịch sự, hợp tác hội thoại …). Đồng thời môn học cũng trang bị cho sinh viên các kĩ năng phương pháp phân tích, mô tả các vấn đề dụng học trong quá trình nghiên cứu ngôn ngữ nói chung. Bên cạnh đó, môn học còn gợi mở những hướng tiếp cận mang tính dụng học trong việc nghiên cứu, giảng dạy tiếng Việt.
Môn học này trang bị cho sinh viên các kiến thức về quyền sở hữu trí tuệ các nguyên tắc bảo hộ
quyền sở hữu trí tuệ và các hoạt động liên quan đến quản lý sử dụng tài sản trí
tuệ trong kinh doanh. Vận dụng được những kiến thức môn này người học có thể giải quyết các tình huống pháp luật liên quan đến xây dựng
quyền sở hữu trí tuệ; xử lý các vấn đề xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ qua đó
phát triển nghề nghiệp liên quan đến quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ; định
vị bảo vệ và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp; tham gia tổ chức tư vấn
đại diện quyền sở hữu trí tuệ
Học phần thuộc mảng kiến thức của lịch sử Việt Nam, mang đến cho người học hệ thống những kiến thức cơ bản về An Giang: vị trí, tự nhiên và dân số; quá trình mở đất và giữ đất; truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng qua các thời kỳ ở An Giang; doanh nhân An Giang; di tích lịch sử An Giang và các tôn giáo ở An Giang. Việc nghiên cứu học phần sẽ giúp cho người học rèn luyện những kỹ năng nhận xét, phân tích, đánh giá, tổng hợp và thể hiện tinh thần yêu quê hương đất nước và con người An Giang; dạy được môn Lịch sử An Giang ở trường phổ thông.
Học phần thuộc mảng kiến thức của lịch sử Việt Nam, mang đến cho người học hệ thống những kiến thức cơ bản về An Giang: vị trí, tự nhiên và dân số; quá trình mở đất và giữ đất; truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng qua các thời kỳ ở An Giang; doanh nhân An Giang; di tích lịch sử An Giang và các tôn giáo ở An Giang. Việc nghiên cứu học phần sẽ giúp cho người học rèn luyện những kỹ năng nhận xét, phân tích, đánh giá, tổng hợp và thể hiện tinh thần yêu quê hương đất nước và con người An Giang; dạy được môn Lịch sử An Giang ở trường phổ thông.
Học phần phát triển ở sinh viên kỹ năng thiết kế và tổ chức các hoạt động học tập trải nghiệm ở trường phổ thông. Trong đó đề cập đến các hình thức, quy mô, cấu trúc và quy trình thực hiện một hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Đồng thời sinh viên cũng được trang bị các kĩ năng bổ trợ cho việc tổ chức ngoại khóa như tổ chức sự kiện, tổ chức trò chơi, dẫn chương trình, tổ chức hoạt động đội nhóm...
Địa lý địa phương là một học
phần nằm trong hệ thống khối kiến thức chuyên ngành. Địa lý địa phương là một bộ
phận địa lý của đất nước.
Học địa lý địa phương giúp cho sinh viên tìm hiểu một cách sâu sắc và đánh giá
thực trạng tiềm năng các điều kiện tự nhiên tài nguyên thiên nhiên, kinh tế xã
hội của địa phương. Từ đó, người học có thể vận dụng vào thực tiễn công việc giảng dạy và
nghiên cứu sau khi tốt nghiệp.
Học phần tự chọn thuộc nhóm kiến thức chuyên ngành. Học phần trình bày quá trình xác lập và thực thi chủ quyền, cơ sở pháp lý của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Học xong học phần này, sinh viên có hiểu biết sâu rộng về lịch sử chủ quyền và cơ sở pháp lý của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, để tổ chức dạy học những chủ đề lịch sử liên quan đến Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong chương trình Lịch sử phổ thông.
Môn học Chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ từ sau Chiến tranh thế giới 2 đến nay thuộc mảng kiến thức chuyên sâu của tiến trình lịch sử thế giới hiện đại. Môn học đem đến cho người học hệ thống kiến thức sâu rộng về đường lối ngoại giao mang tính chiến lược toàn cầu của Hoa Kỳ qua các đời tổng thống từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến 2010. Việc nghiên cứu học phần giúp người học rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cũng như nhận xét, phân tích, đánh giá, tổng hợp, bình luận, dự đoán trước những đổi thay của tình hình thế giới.
Thông qua học phần này, người học lĩnh hội được những kiến thức cơ bản về nhiệm vụ, nội dung môn Địa lí ở trường phổ thông, nguyên tắc dạy học Địa lí, phương pháp, kĩ thuật, phương tiện và hình thức tổ chức dạy học Địa lí. Ngoài ra, người học còn được rèn luyện và phát triển kĩ năng giao tiếp đa phương tiện sao cho hiệu quả.